Trước đây khi chưa có quá nhiều người biết chạy quảng cáo thì mọi người cạnh tranh nhau bằng kỹ thuật, ai biết kỹ thuật tốt hơn thì người đó win. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại quảng cáo nó đã trở lên quá là phổ biến thì content là yếu tố quan trọng bậc nhất để dẫn đến việc quảng cáo của chúng ta có hiệu quả hay không?
Chúng ta cũng hay thường nghe câu “content is king”. Vậy chúng ta đã hiểu đúng nghĩa của từ content chưa?
Content là gì?
Content không đơn giản chỉ là chữ viết mà nó rất rộng. Content là tất cả những gì truyền đi thông điệp tới khách hàng bao gồm: hình ảnh, video, định dạng bài viết, màu sắc bài viết, comment, page,…
Content hay là một content giúp chúng ta đạt được mục đích cuối cùng là: bán hàng, tăng tương tác, like page, tăng mức độ nhận biết, xây dựng thương hiệu
Làm sao để tạo ra 1 content hay?
Để tạo ra được 1 content hay giúp đạt được mục đích thì yêu cầu chúng ta phải:
- Research thật kỹ về khách hàng, thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh,…
- Tìm ra những thứ khách hàng cần và thứ mình có
Cách định hình bài content:
Khi bắt đầu xây dựng nội dung content chúng ta cần tự đặt ra trả lời những câu hỏi sau: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?
Sử dụng cấu trúc AIDA phổ biến:
A/ Thu hút khách hàng: Tiêu đề/ hình ảnh/ 3 giây đầu Video
I/ Phụ thuộc tiêu đề
- Giải thích tiêu đề
- Chỉ ra vấn đề
- Đào sâu nỗi đau
- Khai thác insight
- Vẽ ra viễn cảnh
- Đưa ra cam kết
- Giới thiệu sản phẩm
D/ Lý do tin tưởng
- Giải thưởng
- Nghiên cứu khoa học
- khách hàng
- KOL, chuyên gia
- Thành tựu
- Lý do khiến khách hàng hành động (khan hiếm, khuyến mãi)
A/ Kêu gọi hành động cụ thể
- Kêu gọi hành động
- Hướng dẫn hành động
Một số công thức – mô thức định hình bài content
Dựa vào 6 cấp độ của khách hàng
Khi xác định được khách hàng của mình đang ở cấp độ nào thì chúng ta sẽ định hình được bài content của mình phù hợp và có hiệu quả.
Dựa vào phễu AIDA
– Attention: Content giáo dục, chia sẻ kiến thức, giải trí,…
– Interest: Content đánh vào đúng vấn đề, khuấy động vấn đề, gần gũi với nỗi đau/mong muốn/ước mơ/khát khao
– Desire: Content thể hiện được USP của sản phẩm, chứng thực chất lượng, công năng/lợi ích, giá trị
– Action: Content thể hiện sự cấp bách, ưu đãi, hậu mãi, tăng ham muốn, kích cầu
Dựa vào cảm xúc – lý trí – nỗi sợ
Dựa vào ma trận FCB
Xác định xem sản phẩm của chúng ta nằm trong ô nào để làm content theo quy trình. Xác định được content nên viết dài hay ngắn? Content đánh vào cảm xúc hay lý trí?
Dựa vào mô hình DISC
Lưu ý khi làm content quảng cáo trên Facebook
Không được vi phạm chính sách
Nếu content bị vi phạm thì quảng cáo của chúng ta sẽ không được ổn định vì nếu có được duyệt nhưng sau một thời gian sẽ bị quét lại và từ chối.
Tìm hiểu thêm về những chính sách của Facebook cần lưu ý tại đây
Làm hình ảnh/video chất lượng cao
Một bài quảng cáo hiệu quả là bài quảng cáo đem lại trải nghiệm người dùng tốt, tức là nội dung/ hình ảnh/ video phải rõ ràng khiến người dùng không bị khó chịu khi xem bài của mình. Thì khi đó bài quảng cáo sẽ được ưu tiên hơn và giá CPM sẽ rẻ hơn.
Lưu ý: Sử dụng đường truyền tốc độ cao khi đăng bài
Sử dụng video quảng cáo dành cho di động
Hiện tại Facebook đang khuyến cáo người dùng nếu có chạy quảng cáo bằng video thì hãy dùng định dạng video dành cho di động sẽ giảm được chi phí trên mỗi hành động.
Bởi dĩ đa phần người dùng trên Facebook đều sử dụng thiết bị di động rất là nhiều!
Tập trung vào video, hình ảnh, headline,..
Bởi vì quảng cáo Facebook là quảng cáo gián đoạn, múc đích đầu tiên là phải khiến khách hàng chú ý tới quảng cáo của chúng ta.
Biết được hành vi của khách hàng sẽ xem gì trước thì chúng ta tập trung vào thứ đó, mục đích để giữ chân khách hàng.
Thông thường hành vi của khách hàng sẽ như sau: Nhìn hình > đọc chữ trên hình > đọc headline trên caption > Đọc nội dung caption > Comment hoặc nhấp vào CTA
Không cần viết dài thì đừng nên viết dài
Bởi nội dung dạng chữ là nội dung người đọc ít đọc nhất. Facebook khuyến cáo chúng ta không nên viết quá 125 ký tự.
Nếu cần tư vấn gì nhiều chúng ta có thể dẫn khách hàng tư vấn qua tin nhắn hoặc trang sale page riêng.
Để tạo ra nhiều mẫu content
Khi sáng tạo content chúng ta nên dựa vào sự logic, phân tích chứ không sản xuất dựa vào cảm tính khi đó sản xuất nhiều mẫu content chúng ta sẽ không có sự trùng lặp về ý tưởng.
– Nội dung cần đa dạng và hướng tới nhiều tệp đối tượng khác nhau
– Khai thác nội dung từ các chủ đề lớn (content pillar), từ những chủ đề lớn chúng ta sẽ khai thác nó ở nhiều góc độ khác nhau
– Chạy nhiều định dạng khác nhay cũng giúp chúng ta tạo ra nhiều content hơn
Để có được những content win với chi phí rẻ
– Tạo ra cho khách hàng một trải nghiệm tốt: tạo ra nội dung khách hàng muốn xem chứ không phải nội dung bạn muốn họ xem, muốn bán.
– Nên sản xuất nội dung hướng tới phần đông khán giả, quảng cáo cho cả những người chưa có nhu cầu, lồng ghép khéo léo nội dung bán hàng vào.
– Hãy làm nội dung mang thiên hướng cá nhân chia sẻ trải nghiệm, review,.. thì dễ thu hút người mua hơn là bán hàng trực tiếp
Lưu ý: Trong quá trình sáng tạo content chúng ta nên dùng thêm ChatGPT để hỗ trợ sẽ nhanh chóng và đạt được hiệu quả hơn.
Trên đây là những nội dung chính mà chúng ta cần biết để làm content quảng cáo Facebook một cách hiệu quả hơn. Hy vọng nó hữu ích đối với tất cả các bạn!
P/S: Nếu bạn gặp khó khăn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo thì bạn có thể liên hệ với mình qua Hotline/Zalo 0379414107, hoặc qua Facebook Profile để được tư vấn thêm nhé!
Để lại một bình luận