Một trong những lý do khiến quảng cáo Facebook của bạn bị từ chối là việc sử dụng những từ ngữ vi phạm chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Khi bị từ chối quảng cáo sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới Fanpage và tài khoản quảng cáo, những tài khoản nào yếu có thể bị die ngay lập tức.
Do vậy việc biết được nguyên nhân nội dung bài quảng cáo của mình vi phạm do đâu và làm thế nào để khắc phục hoặc lách nó khi chúng ta chạy một số sản phẩm dễ bị liệt kê vào hàng vi phạm chính sách là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng theo dõi nội dung mình chia sẻ ở bài viết này nhé!
Các Từ Ngữ Vi Phạm Chính Sách
Một số từ ngữ rất dễ bị từ chối phê duyệt khi chúng ta đăng bài quảng cáo như: “yếu sinh lý”, “thực phẩm chức năng”, “sổ đỏ, hộ khẩu”, “bộ phận nhạy cảm của ngon người”, “giảm cân”, “tăng cân”, “sẹo”, “xương”, ”khớp”, ”hẹn hò”, ”rượu”, ”thuốc lá”,….
Lĩnh Vực Y Tế
Các từ ngữ trong lĩnh vực y tế, y học, sức khỏe mà bạn cần lưu ý tránh để hạn chế việc từ chối quảng cáo Facebook đó là:
- Các từ ngữ liên quan đến những bộ phận trên cơ thể con người hoặc là các tên bệnh: Quả tim, máu, Gan, Ung thư, Viêm xoang,…
- Các từ ngữ liên quan đến chỉ bệnh nhân hoặc vật bệnh phẩm như: Bệnh nhân, bệnh nhi, phòng khám, bệnh viện, thực phẩm chức năng,…
- Các từ ngữ mang tính chất tiêu cực trong việc khám và điều trị bệnh như: Chết chóc, đau đớn, tuyệt vọng, tử vong, tự tử, tử nạn,…
Do một số mặt hàng thuốc đông y, thực phẩm chức năng gần đây được các đội bán qua Facebook một cách rầm rộ. Facebook không thể đảm bảo được thành phần và công dụng của thuốc, rất nhiều hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng nhằm lừa lọc người tiêu dùng. Cho nên những bài viết chứa các nội dung liên quan đến nghành hàng này và công dụng của nó sẽ bị Facebook cấm rất chặt.
Ngoài ra việc mô tả chi tiết đặc điểm của con người cũng bị facebook kiểm soát rất gắt nhằm hạn chế tình trạng phân biệt đối xử.
Lĩnh Vực Tiền Tệ Tài Chính
“Cho vay”, “Tiền tệ, tài chính”, “tín dụng”, “tín chấp”, “thế chấp”, “thuế”, “giải ngân”, “Lãi suất”,… là những từ ngữ mà bạn thực sự cần phải lưu ý nếu bạn chạy quảng cáo liên quan đến lĩnh vực tài chính, vay, thế chấp, cầm cố,…
Lĩnh Vực Liên Quan Đến Hóa Học
Như các mặt hàng đông y, thực phẩm chức năng thì các từ ngữ liên quan đến các thành phần của thuốc bạn cần nên tránh viết vào nội dung của bài quảng cáo vì Facebook không muốn ai quảng cáo sai sự thật với các thành phần hóa học ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.
Một số từ ngữ thường gặp cần tránh: “omega”, “silicon”, “colagen”, “vitamin”, “các nguyên tố, chất hóa học”,…
Liên Quan Đến Phân Biệt Chủng Tộc Và Giới Tính
- Các từ ngữ liên quan đến quốc gia: người Việt, người Trung Quốc, người Mỹ,…
- Các từ ngữ liên quan đến sắc tộc: người da đen, người da trắng, dân tộc,…
- Các từ ngữ chỉ giới tính: nam giới, nữ giới, LGBT,…
Ngoài ra còn một số từ ngữ chỉ đích danh ai đó như: ông kia, bà nọ, cô, chú,…
Những từ ngữ ở mục này nếu hiện với tuần suất ít thì không sao, tuy nhiên khi lặp lại với tuần suất nhiều sẽ bị bắt lỗi cảnh báo và hạn chế bài quảng cáo.
Lĩnh Vực Tuyển Dụng, Việc Làm
Dạo gần đây Facebook khá chặt đối với lĩnh vực tuyển dụng, rất nhiều Fanpage, trang cá nhân và bài quảng cáo đã bị cho bay màu vĩnh viễn khi đăng bài liên quan đến lĩnh vực này với lỗi facebook báo khi xóa đó chính là chính sách bóc lột con người.
Nên các bạn làm về tuyển dụng, việc làm, xuất khẩu lao động cần thực sự lưu ý đối với những từ ngữ trong các bài viết.
Những từ ngữ cần tránh: “xuất khẩu lao động”, “tuyển dụng người”, “xkld”, ”việc làm hiệu quả”, “việc nhẹ lương cao”, …
Từ Ngữ Tuyệt Đối và Chính Xác với Cam Kết
Nhiều trường hợp sử dụng các từ ngữ cam kết này Facebook sẽ không phê duyệt bài quảng cáo bởi vì Facebook quy định không có gì là tuyệt đối cả, không ai có thể đảm bảo được những gì mình cam kết là đúng sự thật vì không có sự kiểm định và kiểm tra thông tin.
Do vậy các bạn cần tránh những nội dung: “Tuyệt đối”, “Chắc chắn hiệu quả”, “chắc chắn có lãi”, “chính xác 100%”, “điều trị dứt điểm”, “cam kết … sau … ngày”,…
Nhắc đến từ “Facebook” không đúng quy định
Facebook quy định khi nhắc đến thương hiệu của mình là cần phải viết đẩy đủ chữ “Facebook”, không được viết tắt (FB, Fb hay Fbook,…). Ngoài ra facebook không phê duyệt quảng cáo đối với những bài viết sử dụng hình ảnh Facebook hoặc các nền tảng của Meta không đúng với hình ảnh chuẩn mực cho phép.
Lỗi so sánh
Facebook cấm sử dụng những từ ngữ chỉ “Trước khi….sau khi…” hoặc là “Before…After…”
Bởi những từ ngữ hay nội dung liên quan đến việc so sánh này đánh rất mạnh vào cảm xúc khách hàng, có thể khiến khách hàng ra quyết định với những nội dung không thực sự đúng.
Sử dụng từ ngữ vi phạm bản quyền thương hiệu
Đối với những shop chuyên kinh doanh hàng nhái, đồ xách tay khi lên bài quảng cáo có những từ ngữ của các thương hiệu lớn như: Adidas, Nike, H&M, Gucci, Zara,… sẽ bị từ chối quảng cáo và bắt lỗi rất mạnh.
Một số từ ngữ khác
- Trong lĩnh vực an ninh: như camera an ninh, camera theo dõi, chống trộm cũng liên quan đến chính sách quyền riêng tư
- Lĩnh vực spa, dược, nha khoa, mụn, tắm trắng, nha khoa,… cũng rất dễ bị facebook từ chối quảng cáo vì nội dung nói đến nỗi đau thầm kín và có sự cam kết
- Các sản phẩm gây nghiện như: Thuốc lá, rượu bia, chất cấm,…
- Sản phẩm nhà đất, du lịch
- Lĩnh vực đào tạo nghề, việc làm, cho thuê nhà ở,…
Cách Xử Lý, Lách Vi Phạm Đối Với Một Số Nghành Hàng Đặc Thù
Cách 1: Sáng tạo thay thế ngôn từ
Từ ngữ của chúng ta khá phong phú và đa dạng, do vậy hãy trừu tượng để lách từ nhưng vẫn hướng về nội dung mình muốn truyền tải về sản phẩm hoặc thương hiệu.
Hãy sáng tạo nội dung content nhưng vẫn giữ nội dung cốt lõi
Cách 2: Viết sai chính tả, teencode
Ví dụ chúng ta lách content bằng cách “Mụn” –> “M-ụn” , “Colagen” –> “C0lagen”, “Vitamin” –> “V!tamin”,…
Tuy nhiên gần đây công cụ AI máy học của Facebook đã và đang dần bắt lỗi những từ vô nghĩa, không đúng chính tả nên chúng ta hãy lựa lách làm sao cho hợp lý, đừng quá vô nghĩa
Cách 3: Sử dụng những tài khoản quảng cáo khỏe
Những tài khoản quảng cáo khỏe, những tài khoản đã chi tiêu nhiều sẽ được Facebook ưu tiên rất lớn, xét duyệt quảng cáo và bài viết rất nhanh, nhiều khi không kiểm soát nhiều đến nội dung. Do vậy đôi khi các bạn lướt Facebook sẽ thấy những nội dung mà mình thấy vi phạm chính sách rất nặng nhưng nhiều bên vẫn có thể chạy được một cách bền vững.
Nếu các bạn có nhu cầu về những dòng tài khoản này thì hãy liên hệ với mình, mình sẽ hỗ trợ các bạn.
Một số lưu ý để quảng cáo hiệu quả
- Nếu bạn kinh doanh sản phẩm thuốc: Nên hướng bài quảng cáo đến địa chỉ nhà thuốc, đơn vị phân phối, chứ không nên bán trực tiếp sản phẩm
- Đối với các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe: Cần phải chỉnh sửa nội dung quảng cáo phù hợp, nói giảm nói tránh những từ ngữ nặng mô tả đặc tính. Thay vì trình bày rõ công dụng thì sẽ hướng người dùng đến một bài viết khác, kênh khác hoặc hướng về website.
- Nếu không thể dùng từ ngữ ở nội dung chúng ta có thể thay thế bằng hình ảnh và video tương tự thông điệp muốn truyền tải tuy nhiên vẫn cần phải tuân thủ chính sách về hình ảnh và video
- Những nội dung liên quan đến Before…After thì có thể chỉ sử dụng After, còn nỗi đau Before thì hãy để khách hàng tự cảm nhận.
Trên đây là những nội dung mình muốn chia sẻ cho các bạn về các từ ngữ vi phạm chính sách quảng cáo Facebook, và một số hướng giải quyết để quảng cáo của mình được phê duyệt.
Hy vọng nó hữu ích đối với tất cả các bạn!
P/S: Nếu bạn gặp khó khăn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo thì bạn có thể liên hệ với mình qua Hotline/Zalo 0379414107, hoặc qua Facebook Profile để được tư vấn thêm nhé!
Trả lời