Quảng cáo là một việc làm vô cùng thiết yếu của doanh nghiệp khi muốn truyền bá sản phẩm của mình đến với cộng đồng. Hiện tại có rất nhiều hình thức quảng cáo, từ truyền hình, đài phát thanh cho tới các trang mạng xã hội, và Facebook cũng không nằm ngoài số đó. Quảng cáo Facebook hiện được coi là một trong những kênh quảng cáo phổ biến cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook, hãy cùng KTOnline tìm hiểu ngay, các bạn nhé !
- Cách Mở Khóa Tài Khoản Facebook Bị Khóa Két Sắt Tím 956
- Cách Bật Người Theo Dõi Facebook Với Chế Độ Chuyên Nghiệp Và Hướng Dẫn Kiếm Tiền Facebook
- Cách Bảo Mật Tài Khoản Facebook Trên Điện Thoại An Toàn Chống Bị Hack
Quảng cáo Facebook Ads là gì ?
Khái niệm
Quảng cáo Facebook – Facebook Ads là một dạng quảng cáo yêu cầu bạn phải trả phí để hiển thị hình ảnh bạn mong muốn với người dùng khác. Qua loại hình quảng cáo này, doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng chủ đích của mình. Khi lướt Facebook thì các bạn sẽ rất dễ những bài đăng chứa các nội dung quảng cáo, trên mỗi bài viết ấy có chứa cụm từ “Được tài trợ” tức là nội dung ấy đang được chạy bởi Facebook Ads. Có hai dạng quảng cáo Facebook:
- Boost Post: Quảng cáo nhanh
- PE (Ads manager): Trình quản lí quảng cáo
Mục đích của việc chạy quảng cáo Facebook đối với những cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đó chính là tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng, mở rộng thị trường kinh doanh, tăng độ phủ, … Để chạy quảng cáo Facebook được tối ưu nhất thì bạn phải chăm chú đầu tư ngân sách, quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, đồng thời cũng phải nhắm đúng tới khách hàng có nhu cầu.
Cách thức hoạt động của Facebook Ads
Quảng cáo Facebook được sử dụng với mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các thông tin như: tuổi, vị trí, nhân khẩu,…
Khi cài đặt quảng cáo Facebook của mình, nếu muốn nhắm tới các mục tiêu quảng cáo, bạn cần điền các thông tin mà Facebook sẽ sử dụng để hướng tới khách hàng tiềm năng. Thông qua những thông tin bạn cung cấp, Facebook Ads sẽ tiến hành dùng nó để giúp doanh nghiệp tìm kiếm những khách hàng tiềm năng và hiển thị quảng cáo.
Lợi ích khi sử dụng Facebook Ads
Việc sử dụng quảng cáo Facebook khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên ngày càng phổ biến đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tại sao vậy ? Sau đây là một vài lợi ích khi bạn sử dụng quảng cáo Facebook:
- Dễ dàng thiết lập và đem lại hiệu quả cao
- Dễ dàng theo dõi và đo lường
- Tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp
- Quảng cáo & đối tượng tùy biến cao
- Thu hút một lượng truy cập lớn đến từ người dùng nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này
- Tăng lượng khách hàng theo dõi fanpage
Chính sách quảng cáo Facebook
Khái niệm
Chính sách quảng cáo Facebook là những quy tắc, điều luật mà Facebook đặt ra bắt buộc các nội dung quảng cáo trên nền tảng này tuân theo. Bao gồm các quy định về trường hợp nào sẽ được và không được chạy quảng cáo theo các điều luật được nêu ở trên.
Cách Facebook xét duyệt chính sách quảng cáo
Thông thường sau khi đẩy một quảng cáo lên từ tài khoản, bạn sẽ phải đợi Facebook kiểm duyệt sau 24 tiếng, có một vài trường hợp sẽ phải chờ đợi lâu hơn bởi quy trình kiểm duyệt của Facebook được thực hiện cực kì nghiệm ngặt. Sau khi phê duyệt, Facebook sẽ gửi thông báo kết quả về cho bạn. Nếu bài quảng cáo của bạn được phê duyệt, nó sẽ lập tức được phép chạy trên nền tảng này và bạn có thể sử dụng Trình quản lí quảng cáo Facebook để theo dõi kết quả. Trường hợp bạn không được kiểm duyệt chạy quảng cáo, nếu các lỗi vi phạm nghiêm trọng thì tài khoản quảng cáo Facebook của bạn có thể bị khoá.
Các yếu tố tiên quyết mà Facebook sẽ yêu cầu khi xét duyệt bài quảng cáo của bạn:
- Nội dung Landing Page: Xém xét trang đích có hoạt động đầy đủ và nội dung phù hợp với sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo trong bài viết.
- Nội dung quảng cáo: Các thành phần gồm văn bản, hình ảnh, bố cục, mục tiêu quảng cáo phải đáp ứng đủ các tiêu chí được nêu trong chính sách.
12 chính sách quảng cáo Facebook cần nắm rõ
- Chạy quảng cáo ảnh Before – After
Ảnh Before – After có nội dung là trước và sau khi sử dụng dịch vụ của khách hàng trong bài quảng cáo, thường được sử dụng trong các ngành làm đẹp. Tuy nhiên đây lại là một trong những điều cấm khi chạy quảng cáo Facebook bởi Meta cho rằng đây là những hình ảnh bôi nhọ danh dự cá nhân, vì thế bạn không nên sử dụng loại hình ảnh này để tránh bị vô hiệu hoá tài khoản quảng cáo.
- Hình ảnh 18+
Giống với hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác, chính sách quảng cáo Facebook không cho phép đăng bài sử dụng các hình ảnh đồi truỵ, mang nội dung 18+, kể cả những hình ảnh lộ nhiều da thịt cũng bị hạn chế vì chúng dễ bị đánh lỗi vi phạm chính sách Facebook.
- Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu
Facebook không cho phép chạy các bài quảng cáo chứa nội dung, hình ảnh liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng bởi chúng thuộc vào lỗi vi phạm bản quyền thương hiệu.
Lưu ý: Tài khoản quảng cáo Facebook bị khóa do vi phạm chính sách bản quyền thương hiệu vĩnh viễn sẽ không thể khôi phục lại.
- Bài viết sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Cũng giống với việc sử dụng hình ảnh bản quyền thương hiệu thì việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong bài quảng cáo của mình cũng không được phép. Tuy vậy, ở Việt Nam thì việc xử lý các trường hợp vi phạm trên còn khá lỏng lẻo, chưa khắt khe, vì thế có nhiều trường hợp không tuân thủ chính sách nhưng vẫn được chạy quảng cáo.
- Nội dung chứa từ ngữ phản cảm
Chính sách cấm sử dụng từ ngữ phản cảm trong quảng cáo Facebook khá chung chung, không có một danh sách từ phản cảm cụ thể nào được đưa ra. Do đó người chạy quảng cáo phải nên cảnh giác khi sử dụng các từ nhạy cảm trong bài quảng cáo của mình.
- Hình ảnh súng đạn bạo lực
Bạn không được phép đăng bài quảng cáo sử dụng hình ảnh súng đạn, bạo lực,.. bởi Facebook không cho phép điều ấy. Có thể sản phẩm của bạn nhằm mục đích tự vệ nhưng Facebook không cho phép quảng cáo bởi nói chung chúng vẫn mang tính bạo lực.
- Nội dung phân biệt đối xử
Theo Facebook, các yếu tố được coi là ảnh hưởng đến việc phân biệt đối xử gồm giới tính, tuổi tác, mã bưu chính,… vì vậy bạn cần lưu ý thật kĩ các vấn đề để không làm ảnh hưởng đến quảng cáo.
- Nội dung chứa từ ngữ cam kết
Những bài quảng cáo Facebook chứa các từ ngữ như: chắc chắn, 100%,… sẽ bị Facebook quét rất kĩ bởi quan điểm của họ là không có gì chắn chắn 100%. Nếu bài quảng cáo của bạn chứa những từ ngữ trên thì phải đợi xét duyệt rất lâu và khả năng cao là không được đăng.
- Nội dung giật gân
Các bài quảng cáo chứa các yếu tố tạo tâm lí kinh hãi, gây sốc đối với người xem như: hình ảnh đổ máu, chứa các yếu tố bạo lực ảnh hưởng đến người xem,… sẽ không được xét duyệt bởi Facebook.
- Landing Page không hoạt động
Các bài quảng cáo Facebook thường có đính kèm các link dẫn tới một website hoặc Landing Page nhằm tăng lượng truy cập cho trang đó. Đối với các bài đăng này, Facebook yêu cầu các trang đích của bạn phải hoạt động bình thường, trong trường hợp trang đó bị sập thì Facebook sẽ không phê duyệt bài quảng cáo cho bạn.
- Thuốc là và sản phẩm liên quan
Thuốc lá là sản phẩm gây hại tới sức khoẻ bởi chứa các chất gây ung thư cho gan, thận, vòm họng, dạ dày, tụy,… Bởi chính điều đó, Facebook cực kỳ gắt gao với các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử khi chạy quảng cáo trên nền tảng này.
- Sử dụng sau định dạng từ “Facebook”
Bạn sử dụng Facebook để chạy quảng cáo, do đó bạn cần tôn trọng họ ngay cả trong bài viết của mình. Cụ thể, Facebook chỉ xét duyệt các bài quảng cáo viết đúng định dạng “Facebook”, yêu cầu chữ F phải viết hoa. Các cách viết sai chính tả hay viết tắt khác cũng không được kiểm duyệt như trên.
Cách chạy quảng cáo Facebook cho người mới bắt đầu
Yêu cầu:
- Bạn nên chạy quảng cáo trên máy tính thay vì điện thoại để có khả năng tuỳ biến cao hơn.
- Để có thể chạy quảng cáo Facebook thì bạn cần phải có Fanpage hoặc tài khoản cá nhân đã bật chế độ chuyên nghiệp. Tham khảo bài viết: Cách Bật Người Theo Dõi Facebook Với Chế Độ Chuyên Nghiệp Và Hướng Dẫn Kiếm Tiền Facebook.
- Các nguồn tài nguyên có thể sử dụng để chạy quảng cáo Facebook: tài khoản chính, via, clone, tkcn, bm, limit, scan, voi, ck, xmdt, 902,…
- Yêu cầu không thể thiếu đó chính là các bạn phải lựa chọn phương thức thanh toán mà từ đó, các bạn phải nạp tiền tương ứng. Cách thức thanh toán quảng cáo Facebook:
- Trả trước: ví Momo, VNPAY
- Trả sau: Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ (mình xin khuyến khích các bạn sử dụng phương thức trả sau bởi nếu tài khoản của bạn gặp một vấn đề gì đó, khi trả trước thì rất khó để các bạn có thể lấy lại số tiền của mình)
- Để tăng độ uy tín của Fanpage cũng như khả năng chốt đơn của khách hàng, các bạn cần tối ưu hoá trang của mình:
- Ảnh bìa, ảnh đại diện: Các bạn nên cập nhật ảnh bìa và ảnh đại diện, vừa làm đẹp Fanpage của bạn mà lại vừa làm tăng yếu tố tin cậy từ khách hàng.
- Nội dung mô tả, giới thiệu: Các bạn nên thêm các dòng mô tả, giới thiệu các thông tin cơ bản của Page
- Bài viết: Bạn nên đăng các bài của mình thường xuyên, cả bài viết thông thường và bài viết quảng cáo
- Hình ảnh: đẹp, sinh động, thu hút khách hàng
- Nội dung: có thể copywriting
Quảng cáo Boost Post
Boost Post (hay quảng cáo bài viết) là hình thức quảng cáo Facebook giúp người dùng có thể đưa bài đăng của mình hiển thị lâu hơn và tiếp cận nhiều hơn trên Newsfeed. Facebook cũng sẽ thông báo cho người dùng sử dụng Boost Post biết được bài đăng nào đang hoạt động tốt và nếu bỏ thêm chi phí nhất định thì sẽ có được hiệu quả tốt hơn nữa.
Ưu điểm của kiểu quảng cáo này chính là đơn giản, dễ thực hiện và dễ hiểu đối với những người mới tham gia vào ngành quảng cáo Facebook. Tuy vậy, nó lại khá ít tuỳ chỉnh giúp chúng ta lựa chọn, vì thế mà nó ít được dùng bởi người quảng cáo chuyên nghiệp.
Để chạy quảng cáo Boost Post, các bạn hãy cùng KTOnline tiến hành làm như sau:
Bước 1: Tạo bài viết
Do đây là một bài quảng cáo nên các bạn cần viết sao cho chỉn chu và chuyên nghiệp nhất từ nội dung cho đến hình ảnh, video
Bước 2: Thiết lập các cài đặt quảng cáo
Sau khi tiến hành tạo bài viết hoàn chỉnh, ở dưới bài đăng sẽ có nút Quảng cáo bài viết, các bạn nhấn vào đó và bắt đầu thiết lập. Sau đây là một số điều các bạn nên tinh chỉnh để giúp bài quảng cáo Facebook phát huy tối đa khả năng:
- Mục tiêu: Lựa chọn mục tiêu của bạn (tránh để tự động để mình có thể tự kiểm soát nguồn tiền của mình).
- Nội dung Advantage+: Bật
- Ứng dụng nhắn tin: mặc định là Messenger (nếu các bạn muốn khách hàng liên hệ với bạn qua những kênh nào khác nữa thì có thể thêm)
- Tin nhắn chào mừng: Thiết lập các câu hỏi hay thắc mắc của khách hàng đối với sản phẩm hay bài viết của bạn
- Đối tượng:
- Giới tính: Lựa chọn giới tính phù hợp với bài viết của bạn
- Độ tuổi: Chọn độ tuổi bạn muốn nhắm tới
- Vị trí: Chọn nơi bạn muốn quảng bá
- Nhắm mục tiêu chi tiết: Nhân khẩu học, sở thích, hành vi của các người dùng bạn muốn tiếp cận
- Khoảng thời gian: Chọn khoảng thời gian bạn muốn chạy quảng cáo
- Tổng ngân sách: Ngân sách mà bạn muốn dùng trong khoảng thời gian đó
- Phương thức thanh toán: Chọn phương thức thanh toán phù hợp với bạn
Bước 3: Sau khi tiến hành các điều chỉnh cho bài quảng cáo Facebook của bạn, hãy kiểm tra kĩ lại tất cả các mục, quan sát quảng cáo ở phần xem trước cũng như xem thông tin thanh toán. Cuối cùng, các bạn thực hiện đăng bài bằng cách nhấn vào Quảng cáo bài viết ngay.
Bước 4: Sau khi đăng thành công bài quảng cáo Facebook của mình, các bạn có thể xem các số liệu thống kê trong Trung tâm quảng cáo.
Trình quản lí quảng cáo – Ads Manager
Nền tảng Facebook Ads Manager được ví như “dịch vụ một cửa” dành cho việc chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram hay Messenger. Công cụ này cho phép bạn tạo quảng cáo, quản lý thời gian, vị trí hiển thị và đo lường được hiệu suất làm việc của các chiến dịch quảng cáo. Ads Manager tích hợp đầy đủ các công cụ và tính năng hữu ích giúp bạn tạo và chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả.
Điểm mạnh của loại quảng cáo này chính là nó sẽ giúp bạn quản lí, chạy quảng cáo một cách tốt hơn khi cung cấp đầy đủ các tính năng cho việc quảng cáo của bạn. Tuy vậy giao diện và cách thiết lập có thể khiến những bạn mới bắt đầu khá lúng túng.
Hãy cùng KTOnline tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook với trình quản lí quảng cáo – Ads manager với các bước như sau:
Bước 1: Làm quen với giao diện, các chức năng của Ads Manager
Sau khi mở Facebook và truy cập vào Trình quản lí quản cáo, các bạn sẽ được màn hình hiển thị như sau:
Tại thanh phía bên tay trái của màn hình, bao gồm các công cụ hỗ trợ bạn trong việc quản lí bài quảng cáo của mình. Một vài công cụ mà bạn cần chú ý:
- Tất cả công cụ: Hiển thị tất cả công cụ của Ads manager
- Tổng quan về tài khoản: Hiển thị các thông tin về tài khoản của bạn
- Cài đặt thanh toán: Các thông tin như số dư, phưuong thức thanh toán,.. của bạn
- Chiến dịch: Hiển thị các chiến dịch quảng cáo của bạn
- Cài đặt: Các thiết lập liên quan tới tài khoản quảng cáo của bạn
Tại màn hình chính của Ads manager sẽ hiển thị các chức năng của công cụ mà bạn lựa chọn.
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo mới của bạn
Đầu tiên, các bạn truy cập vào công cụ Chiến dịch, nhấn Tạo và lựa chọn mục tiêu chiến dịch của bạn (phổ biến nhất hiện nay chính là mục tiêu Lượt tương tác)
Bước 3: Điều chỉnh các thiết lập cho quảng cáo của bạn
Sau đây là những điều bạn cần điều chỉnh cho quảng cáo Facebook của bạn:
- Chiến dịch:
- Tên chiến dịch: Đặt tên cho chiến dịch của bạn
- Hạng mục đặc biệt: Lựa chọn hạng mục đặc biệt của bạn (nếu có)
- Chi tiết chiến dịch: Chỉnh sửa các thông tin như: cách mua, mục tiêu chiến dịch, giới hạn chi tiêu cho chiến dịch
- Thử nghiệm A/B: so sánh với các quảng cáo khác để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp
- Ngân sách chiến dịch Advantage+: Bật
- Ngân sách chiến dịch: Lựa chọn loại ngân sách của chiến dịch (hằng ngày hay trọn đời) và mức ngân sách cho chiến dịch
- Nhóm quảng cáo
- Tên nhóm quảng cáo: Đặt tên cho nhóm quảng cáo
- Vị trí chuyển đổi: Chọn nơi bạn muốn tăng lượt tương tác (thông thường là ứng dụng nhắn tin)
- Loại quảng cáo: Lựa chọn loại quảng cáo của bạn
- Ngân sách và lịch chạy: chọn Ngân sách và lịch của nhóm quảng cáo (Lưu ý: nếu bạn đặt ngân sách ở chiến dịch thì không thể điều chỉnh ở nhóm quảng cáo, vì vậy bạn phải lựa chọn hợp lí)
- Đối tượng tuỳ chỉnh: Chỉnh sửa các thông tin như: vị trí, độ tuổi, giới tính, nhắm mục tiêu chi tiết, loại trừ, ngôn ngữ (tương tự với quảng cáo Boost Post)
- Vị trí quảng cáo: nên sử dụng Vị trí quảng cáo thủ công và lựa chọn các vị trí quảng cáo mà bạn muốn hướng tới
- Quảng cáo
- Tên quảng cáo: Đặt tên cho bài quảng cáo của bạn
- Thiết lập quảng cáo: Lựa chọn tạo một bài quảng cáo mới hoặc sử dụng bài viết có sẵn và tiến hành các cài đặt liên quan
- Mẫu tin nhắn: : Thiết lập các câu hỏi hay thắc mắc của khách hàng đối với sản phẩm hay bài viết của bạn
Bước 4: Sau khi tiến hành điều chỉnh các thiết lập cần thiết cho quảng cáo Facebook của bạn thì bạn hãy xem lại các mục rồi nhấn Đăng để nộp Facebook Ads và chờ Facebook xét duyệt (khoảng 30 phút – 1 tiếng cho tới vài tiếng hay 1 ngày).
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất
Sau đây là một vài lời khuyên của mình giúp cho bạn chạy quảng cáo Facebook một cách hiệu quả:
- Sử dụng Facebook Targeting để thu hẹp khán giả
- Tạo ra Facebook Ads khác nhau cho từng tệp khán giả
- Tập trung vào một CTA (Call-to-Action)
- Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo
- Đảm bảo tính đồng nhất giữa copywriting và hình ảnh
- Copywriting nên ngắn gọn, dễ hiểu và có giá trị
- Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo Facebook
- Sử dụng các con số để gây chú ý
- Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng”
- Nhớ test thử
- Sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho bài quảng cáo
Như vậy là bài viết này đã chia sẻ cách chạy quảng cáo Facebook chi tiết cho người mới bắt đầu. Ngoài việc làm theo những điều mà chúng mình đã hướng dẫn thì các bạn cũng nên tự tìm hiểu kiến thức để có thể nâng cao hơn khả năng của mình nhé ! Nếu có góp ý hay hình luận về bài viết, mong mọi người có thể gửi phản hồi về cho KTOnline để có thể đem đến cho các bạn những bài viết chất lượng hơn nữa. Xin chào và hẹn gặp lại !
Để lại một bình luận