Khi mới làm quen với quảng cáo facebook bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ như: VIA, BM, Camp, Target, CPM,…
Vậy những thuật ngữ này là gì và nó liên quan gì đến công việc của các nhà quảng cáo.
Qua bài viết này KTOnline sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn những thuật ngữ trên để hỗ trợ bạn thật tốt trong công việc.
Thuật ngữ khi tạo chiến dịch quảng cáo
- PE/Ads Manager (Trình quản lý quảng cáo): Là trang để chúng ta tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo
- Camp (Campaign): Là chiến dịch quảng cáo. Khi các bạn nghe từ lên camp, tạo camp mới tức là tạo chiến dịch quảng cáo mới. Trong mỗi chiến dịch có thể tạo được nhiều nhóm quảng cáo, mỗi nhóm quảng cáo sẽ chạy được 1 bài quảng cáo.
- Boost Post: Là hình thức quảng cáo đơn giản, không cần truy cập trình quản lý quảng cáo và có thể tạo quảng cáo ngay trên bài viết trực tiếp trên fanpage, và lựa chọn các thông tin như ngân sách, đối tượng, target, vị trí,… và nhấn đăng là xong. Facebook đưa ra hình thức này nhằm giúp cho những người không rành nhiều về công nghệ vẫn có thể chạy quảng cáo một cách dễ dàng
- Buying Type (Phương thức thanh toán): Là nơi để chúng ta lựa chọn hình thức trả phí cho quảng cáo. Hiện tại facebook có 2 hình thức là trả trước và trả sau
- Số dư: Đối với tài khoản trả trước số dư là số tiền còn lại có thể chi tiêu, còn đối với tài khoản trả sau thì số dư là số tiền đã chi tiêu cho quảng cáo chờ tới ngưỡng thanh toán
- Ngưỡng thanh toán: Ngưỡng này chỉ áp dụng cho hình thức trả sau, tức là facebook sẽ cho chúng ta 1 ngưỡng để chi tiêu trước khi nào đến ngưỡng mới phải thanh toán cho facebook. Khi chúng ta chạy càng nhiều, ngưỡng thanh toán càng tăng dần theo thới gian. Ban đầu ngưỡng là 50k sau đó tăng dần lên 70k,110k,160k, 340k, 550k, 1tr1, 2tr8, 4tr, 5tr5, 9tr, 14tr, 20tr.
- Limit: Giới hạn chi tiêu hàng ngày của tài khoản quảng cáo, tức tùy thuộc vào loại tài khoản mà mỗi ngày facebook sẽ cho chúng ta một giới hạn chi tiêu nhất định. Ví dụ: limit 1m1, limit 5m8, nolimit,….
Thuật ngữ khi thiết lập quảng cáo
- Target (Nhắm đối tượng): Lựa chọn vị trí, độ tuổi, giới tính, mục tiêu, sở thích, hành vi, nhân khẩu học,… nhắm đến khách hàng mục tiêu của mình để hướng quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng.
- Ngân sách: Là số tiền bạn dự định chi cho quảng cáo trong khoảng thời gian nhất định. Có 2 loại ngân sách là ngân sách trọn đời và ngân sách hàng ngày
- Custom Audience (Đối tượng tùy chỉnh): Nhóm khách hàng mục tiêu tạo ra từ tệp UID, Email, số điện thoại, Fanpage,… dùng để chạy Re-Marketing
- Look a like Audience (Đối tượng tương tự): Những người dùng Facebook có đặc điểm đồng nhất, tương tự với đối đượng tùy chỉnh (Custom Audience)
Thuật ngữ khi quản lý và tối ưu quảng cáo
- Cost (chi phí): Chi phí cho mỗi lần quảng cáo đạt được mục tiêu như tương tác bài viết, lượt click, lượt truy cập,…
- Reach (Lượt tiếp cận): Số người nhìn thấy quảng cáo của bạn hiển thị
- Impressions (Lượt hiển thị): Số lần quảng cáo của bạn được hiển thị tới khách hàng
- Frequency (Tần suất): Số lần quảng cáo của bnaj được hiển thị trung bình cho mỗi người
- CTR (Tỷ lệ nhấp): Tỷ lệ số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị quảng cáo
- CPM (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị): Giá trên 1000 lượt hiển thị, hiểu đơn giản là 1000 lượt hiển thị thì Facebook sẽ tính bao nhiêu tiền
- VIT ngân sách: Tăng ngân sách lên
- CPA: Chi phí cho mỗi lần khách hàng hành động tương tác với quảng cáo
- CPC: Chi phí cho mỗi lần khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo
Các thuật ngữ đặc thù khác
- VIA (Verify Information Account): Là tài khoản facebook người dùng thật, có lịch sử hoạt động, được tạo lâu năm. Có độ trust cao khi chạy quảng cáo
- Clone: Là tài khoản facebook được tạo ra từ những công cụ với số lượng lớn
- VIA XMDT (Xác minh danh tính): Là tài khoản facebook đã được gửi giấy tờ xác minh danh tính và đã được facebook phê duyệt. Ở trong trang chất lượng tài khoản hiển thị tích xanh cùng với 2 dòng chữ.
- VIA 902: Là VIA đã xác minh danh tính và đã bị hạn chế 1 lần nữa sau đó gửi lại giấy tờ để xác minh lần thứ 2 qua link có đuôi 902. Ở trong trang chất lượng tài khoản hiển thị tích xanh cùng 3 dòng chữ
- BM (Bussiness Manager): Là tài khoản doanh nghiệp trên Facebook, mỗi VIA sẽ tạo được 2 BM, và 1 BM có thể chứa nhiều tài khoản quảng cáo cá nhân
- Checkpoint: Là một phương án bảo mật của facebook khi có dấu hiệu đăng nhập bất thường
Trên đây là những thuật ngữ chính mà khi bước vào Facebook Ads bạn sẽ thường thấy các nhà quảng cáo sử dụng với nhau. Hy vọng nó hữu ích đối với bạn.
P/S: Nếu bạn gặp khó khăn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo thì bạn có thể liên hệ với mình qua Hotline/Zalo 0379414107, hoặc qua Facebook Profile để được tư vấn thêm nhé!
Trả lời