Tại sao cần biết chính sách quảng cáo facebook?
Như chúng ta đã biết, Facebook là một nền tảng rất khó tính về những vi phạm. Nếu đã từng chạy quảng cáo facebook rồi thì bạn sẽ biết được tình trạng thường xuyên khóa tài khoản, từ chối nội dung quảng cáo,…
Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chúng ta không hiểu rõ những chính sách của facebook, không biết được điều gì được làm và không được làm trên nền tảng
Do vậy việc biết, hiểu, và áp dụng những chính sách Facebook đưa ra là cực kỳ quan trọng để:
- Hạn chế những vi phạm chính sách, giúp quảng cáo chạy một cách ổn định
- Có thể lách được những vi phạm chính sách trong một số nghành hàng nhạy cảm
- Nuôi và xây dựng tài nguyên một cách bền vững, tránh tình trạng vi phạm nặng, liên đới và chết dàn tài khoản
Khi hiểu rõ chính sách quảng cáo chúng ta sẽ giảm được rủi ro, tránh tốn thời gian, dễ dàng hơn trong quá trình quảng cáo, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho các tài nguyên của mình.
Facebook đã viết rất rõ chính sách của họ, những việc được làm và không được làm ở đây: Chính sách tiêu chuẩn cáo cáo facebook
Các bạn hãy nghiên cứu kỹ để hiểu rõ chúng, dưới đây mình sẽ liệt kê những chính sách chính thường gặp và cần lưu ý nhiều hơn.
Những chính sách quảng cáo Facebook cần lưu ý
1. Sử dụng nút gây hiểu nhầm
Facebook không cho phép dùng hình ảnh khiến một người hiểu nhầm rằng quảng cáo của bạn có chức năng nào đó, chẳng hạn như nút phát video.
Do đó nếu bạn có ý tưởng làm nội dung content, hình ảnh dạng này để đánh lừa người xem thì phải cực kỳ lưu ý.
2. Sử dụng hình ảnh “trước và sau”
Facebook không cho phép sử dụng hình ảnh “trước và sau” hay còn gọi là “before after” hoặc hình ảnh về những kết quả bất ngờ hoặc không thể xảy ra.
Ví dụ: Hình ảnh so sánh song song cho thấy sự giảm cân rõ rệt
Sở dĩ facebook không cho phép sử dụng kiểu hình ảnh này là bởi vì nó đánh quá mạnh vào cảm xúc nỗi đau của khách hàng và không có điều gì là chắc chắn người sử dụng sản phẩm có thể đạt hiệu quả như vậy cả.
Chúng ta vẫn có thể bắt gặp những bài có hình ảnh như thế này đang chạy quảng cáo.
Tuy nhiên, chắc chắn họ chỉ lách được vài hôm rồi sẽ bị Facebook quét và khóa chứ không ai là được ưu ái cả.
3. Sử dụng hình ảnh mang tính chất gợi dục 18+
Quảng cáo không được dùng các nội dung gợi dục quá mức, ngụ ý khỏa thân, quá hở hang, khoe ngực hay tập trung một cách không cần thiết vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.
Không chỉ Facebook mà hầu hết các mạng quảng cáo đều cấm nội dung mang tính chất khiêu dâm vì nó sẽ có thể gây ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng ở nhiều lứa tuổi.
Mỗi hình ảnh bạn đăng lên đều phải cân nhắc kỹ chính sách này, tránh việc vô tình hở hang quá mức.
4. Sử dụng súng đạn và bạo lực
Facebook không cho phép các hình ảnh rùng rợn, đẫm máu hay giật gân gây chấn động và sợ hãi.
Các hình ảnh này không được phép vì có thể gây sốc hoặc khiến đối tượng người xem phản hồi tiêu cực
5. Sử dụng định dạng từ “Facebook” không chính xác
Quảng cáo không được chứa phiên bản logo Facebook đã sử đổi hoặc lỗi thời, không được sử dụng nhãn hiệu hàng hóa, tên, tên miền, logo hoặc nội dung khác bắt chước hoặc có thể gây nhầm lẫn với Facebook.
Ngoài ra, bạn không được ám chỉ rẳng mình hợp tác với Facebook bằng việc sử dụng logo.
Không được phép sử dụng hình ảnh Facebook dạng này bởi nó đã sửa đổi logo chính thức của Facebook từ màu xanh sang màu đỏ.
Facebook sẽ không duyệt các bài viết cố tình viết sai hoặc ghi tắt chữ Facebook như: facebook, fb, FB, Fboook, Facebok,….
6. Sử dụng đặc điểm cá nhân
Facebook không cho phép khẳng định hay ám chỉ, dù theo cách trực tiếp hay gián tiếp, rằng bạn biết đặc điểm cá nhân của một người.
Đặc điểm này bao gồm: tên, chủng tộc, nguồn gốc dân tộc, thiên hướng tình dục, khuyết tật thể chất hoặc tinh thần, tình trạng bệnh lý, tình trạng tài chính và các khía cạnh khác của một người.
Hiểu đơn giản là mỗi nội dung bạn đưa ra nó phải chỉ chung một tệp đối tượng muốn nhắm tới, chứ không phải chỉ riêng bất kỳ cá nhân nào
Ví dụ:
Không được phép: “Mua chiếc áo này đi Quân” >> Nội dung này không được phép bởi ám chỉ tên riêng của một người
Được phép: “Chiếc áo này dành riêng cho bạn”
7. Ngôn từ khiếm nhã, phản cảm
Không được sử dụng ngôn ngữ lời lẽ khiếm nhã, tục tĩu hoặc lăng mạ người khác.
Quảng cáo không được phép chứa:
- Nội dung khó hiểu, chẳng hạn như sử dụng quá nhiều ký hiệu, chữ cái hoặc dấu chấm phẩy hay văn bản quảng cáo bị cắt hoặc thiếu
- Từ ngữ tục tĩu và thô tục, ngay cả khi khó hiểu, sai chính tả hoặc mơ hồ, chẳng hạn như khi sử dụng ký hiệu hoặc biểu tượng cảm xúc
- Cử chỉ tục tĩu, kể cả trường hợp ảnh bị chỉnh sửa để thể hiện sự tục tĩu
Quảng cáo được phép chứa:
- Từ ngữ tục tĩu bị mờ hoàn toàn hoặc âm thanh có tiếng bíp/âm thanh thay thế, miễn là không sử dụng quá nhiều
- Từ viết tắt đại diện cho ngôn từ tục tĩu, miễn là bản thân từ viết tắt đó không phải là cách đánh vần của một từ tục tĩu
- Một số ký hiệu hoặc dấu chấm phẩy không chuẩn thuộc thương hiệu, tên sản phẩm hoặc nhãn hiệu hàng hóa
Ngoài ra Facebook khuyến cáo hãy sử dụng đúng ngữ pháp và chính tả nhất có thể
8. Nguyên tắc về trang đích
Trang đích là trang dẫn khách hàng từ facebook qua bằng cách nhấn vào link liên kiết. Đó là website của bạn hoặc là Landing Page
Khi bạn chạy quảng cáo chứa trang đích, facebook sẽ quét rất kỹ cả trang đích của bạn. Nếu nó cảm thấy có điều gì đó bất thường ảnh hưởng tới người dùng thì quảng cáo của bạn có thể bị từ chối
Dưới đây là một số điều Facebook không cho phép đối với trang đích:
- Trang đích có quá ít nội dung gốc, chưa nội dung chất lượng thấp hoặc khó truy cập.
- Nhúng hoặc chứa quá nhiều quảng cáo
- Dùng nhiều từ ngữ hình ảnh gây sốc và gợi dục
- Cố gắng kiếm tiền từ lượt xem quảng cáo, yêu cầu người dùng nhấp vào các quảng cáo nhiều lần để có thể xem nội dung
- Trang đích trải nghiệm không tốt hoặc không hoạt động
9. Phân biệt đối xử
Facebook không cho phép quảng cáo chứa các nội dung phân biệt đối xử hoặc cổ xúy việc phân biệt đối xử với bất kỳ ai dựa trên đặc điểm cá nhân như chủng tộc, sắc tộc, màu da, quốc tịch gốc, tôn giáo, tuổi tác, giới tính, thiên hướng tình dục, bản dạng giới, tình trạng gia đình, tình trạng khuyết tật, tình trạng sức khỏe hoặc di truyền.
Ví dụ: cấm nội dung phân biệt đối xử với người da màu
Đối với Hoa Kỳ, Canada và một số khu vực của châu Âu bổ sung chính sách cấm phân biệt đối xử đối với những dạng quảng cáo nhà đất, tín dụng, việc làm,…đưa nó vào hạng mục đặc biệt.
10. Nội dung chứa các từ ngữ cam kết
Không được chứa các từ ngữ dạng cam đoan: tuyệt đối, trị dứt điểm 100%,…
Không cam kết để kêu gọi mua hàng như: “sử dụng sản phẩm này chắc chắn sẽ đẹp, hãy mua hàng ngay”
Vì Facebook cho rằng không có gì là tuyệt đối cả. Do đó nếu các bạn lên những bài quảng cáo chứa các từ ngữ dàng này thì bài quảng cáo sẽ duyệt cực kỳ lâu hoặc sẽ bị quét lại và từ chối ngay lập tức.
11. Sử dụng nội dung bản quyền thương hiệu, nhân vật nổi tiếng
Facebook không cho phép người dùng chạy quảng cáo những nội dung có bản quyền với thương hiệu lớn đã đăng ký với Facebook, những người nổi tiếng.
Trừ khi bạn có được sự cho phép từ chính chủ, trường hợp này rất khó vì thủ tục xác minh với Facebook sẽ nhì nhằng. Đa phần nhà quảng cáo ở Việt Nam chúng ta đều không thể làm được điều đó.
Tuy nhiên vẫn sẽ có cách để chạy quảng cáo lách vi phạm chính sách này, nhưng thường quảng cáo sẽ không duy trì được lâu.
12. Một số nghành hàng đặc thù
Một số nghành hàng thuộc các lĩnh vực như: nội dung người lớn, đánh bạc, buôn bán thuốc lá, hiệu thuốc trực tuyến,…
Khi chúng ta chạy quảng cáo các mặt hàng này Facebook sẽ quản lý rất nghiêm ngặt, và yêu cầu chúng ta xác thực những giấy tờ liên quan để chứng thực sản phẩm dịch vụ của chúng ta không gây hại đến người tiêu dùng.
Để biết thêm các loại giấy tờ nào, xác minh với Facebook như thế nào thì các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn ở trang chính sách của Facebook tại đây
Trên đây là tất cả những chính sách chính chúng ta cần lưu ý khi chạy quảng cáo. Ngoài ra sẽ còn rất nhiều chính sách nhỏ lẻ, ít gặp khác mà mình chưa liệt kê hết ở đây.
Khi đọc các chính sách chúng ta có thể thấy nó thực sự nhiều và khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta cúng không cần quá cẩn trọng vì nó thực sự không có quá nghiêm trọng đến vậy mặc dù cẩn trọng được bao giờ cũng sẽ tốt hơn. Nhưng cẩn trọng quá sẽ làm mệt mình và không dám làm điều gì cả.
Nên nếu các bạn làm quảng cáo và có gì lăn tăn chưa hiểu so với chính sách thì hãy cứ làm, mạnh dạn sai và sửa sai thì khi đó chúng ta sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn.
Các bạn có thể thấy nhiều nội dung vi phạm lè lè ra nhưng Facebook vẫn duyệt và cho phép chạy, tuy nhiên có thể nó sẽ không được lâu bởi vì số lượng quảng cáo của Facebook quá nhiều không thể kiểm soát kỹ lưỡng được hết. Đa phàn khi có người nào đó báo cáo thì Facebook mới xem xét lại một cách khắt khe.
Tóm lại với tư duy làm nội dung không làm hại nền tảng, không ảnh hưởng tới người dùng thì đó là cách làm quảng cáo tốt nhất.
P/S: Nếu bạn gặp khó khăn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo thì bạn có thể liên hệ với mình qua Hotline/Zalo 0379414107, hoặc qua Facebook Profile để được tư vấn thêm nhé!
Để lại một bình luận